Kinh-nghiem-lai-xe-ha-noi-sai-gon-met-nhung-dang-trai-nghiem-du-lich-tet-21833

Kinh nghiệm lái xe Hà Nội – Sài Gòn: Mệt nhưng Đáng trải nghiệm du lịch Tết

Kinh nghiệm lái xe Hà Nội – Sài Gòn: Mệt nhưng Đáng trải nghiệm du lịch Tết

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe Hà Nội - Sài Gòn: Mệt nhưng Đáng trải nghiệm

Tết 2022 đã trở thành một kỷ niệm đáng nhớ với gia đình của tôi. Điều đáng nhớ là chúng tôi quyết định chuẩn bị đồ đạc, tổ chức một chuyến đi (gần) qua cả đất nước, lái xe từ Sài Gòn đến Hà Nội để chào đón Tết bên cạnh người thân. Mọi người thường hỏi liệu chúng tôi có cảm thấy mệt không? Tất nhiên là có, nhưng chúng tôi vẫn muốn trải nghiệm thêm nhiều lần nữa cảm giác lái xe qua chiều dài của đất nước hình chữ S.

Phương tiện và chuẩn bị Du lịch xuyên Việt 

260173044_10228198011837868_3683125803108481924_n.jpeg

Ảnh chụp hôm đi nhận xe
Chiếc xe tôi sử dụng là KIA Cerato bản 2.0 Premium, sản xuất năm 2021 (trước khi hãng đổi tên thành K3). Tôi đã mua xe vào cuối tháng 11/2021 và từ đó, tôi chủ yếu chỉ đi quanh Sài Gòn và có một chuyến đi xuống Hồ Tràm. Trước chuyến đi, tôi đã kịp thời mang xe đến bảo dưỡng sau 1000 km đầu tiên (lúc đó xe mới chạy được khoảng 850 km).

Về trang bị trên xe:

  1. Máy bơm lốp xe ô tô Xiaomi 70MAI Air Compressor Lite Midrive TP03: Tôi đã tìm mãi mới có được bơm này với màn hình hiển thị LCD, nhiều đầu bơm và kích thước nhỏ gọn. Việc đặt hàng từ nhiều cửa hàng trên Shopee và Lazada đều không thành công, nhưng cuối cùng tôi đã nhận được hàng đúng vào ngày trước khi khởi hành.
  2. Rèm che nắng cho các cửa sổ: Tôi đã chọn loại rèm có nam châm, phù hợp với hình dáng của Cerato, và làm từ vải thưa mắt mèo. Mặc dù không hoàn toàn như ý, nhưng tôi chấp nhận được.
  3. Giá Đỡ Điện Thoại Xe Ô Tô VIVAN CHS05: Tôi mua trên Shopee. Loại giá này có thể hít vào kính trước, mặc dù có chút che tầm quan sát, nhưng tôi chấp nhận được. Tôi không thích loại giá dính vào táp lô vì tôi đã có miếng phủ táp lô.
  4. Thảm tap lô và thảm rối: Tôi mua những sản phẩm không thương hiệu trên Shopee. Cũng đã thử mua qua Facebook của một số người bán đồ xe hơi, nhưng giá hơi cao.
  5. Gối tựa đầu cao su non, móc treo đồ gắn sau ghế, khăn microfiber: Tất cả đều được mua trên Shopee từ cửa hàng SEAMETAL (shop Trung Quốc). Hàng đã được giao ngay trước ngày tôi khởi hành, may quá không phải lo lắng về việc không kịp nhận hàng. Giá rẻ mà chất lượng khá tốt.

Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ ăn vặt. Hành lý của chúng tôi bao gồm combo 3 chiếc vali (không biết hãng nào vì vợ tôi mua), 1 chiếc vali nhỏ của cậu cả, 1 túi xách Elite Fitness (được cho) để đựng các vật dụng cần thiết, 5 túi quà Tết, và nhiều hộp đồ chơi cho cậu cả. Gia đình tôi có 3 thành viên: 2 vợ chồng và cậu cả mới 5 tuổi.

Cung đường đi Sài Gòn – Hà Nội

Lái xe xuyên Việt cung đường Sài Gòn – Hà Nội thì mình toàn dậy từ 4h sáng, 4h rưỡi hoặc 5h bắt đầu lái xe đi. Nghỉ ăn trưa tầm 30ph, lái đến 6h tối thì đến khách sạn.

Bạn sẻ quan tâm:  Du lịch Đà Lạt Tết Nguyên Đán: Top 10 địa điểm trải nghiệm đáng thử

Từ Sài Gòn, mình muốn đi cung đường biển để ngắm cảnh.

Screen Shot 2022-02-13 at 22.40.08.png
Ngày 1: Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ Sài Gòn, đi qua Mũi Né, Phan Rí, Ca Na, An Hải, Núi Chùa, Cam Ranh và cuối cùng là Tuy Hòa, tổng cộng khoảng 600 km. Từ Vịnh Vân Phong, chúng tôi không tiếp tục theo Quốc lộ 1A mà chọn đường Quốc lộ 29, đi theo đường ven biển để đến Tuy Hòa – Phú Yên. Lý do cho quyết định này là vì trước hết, chúng tôi đã rẽ nhầm đường, và thứ hai, sau khi rẽ nhầm, khi kiểm tra trên bản đồ, chúng tôi phát hiện thông báo “Đây là cung đường biển đẹp nhất Phú Yên”. Và thực sự, chúng tôi phải công nhận rằng nó thực sự rất đẹp.
Screen Shot 2022-02-13 at 22.41.58.png
Ngày 2: Chúng tôi tiếp tục hành trình từ Tuy Hòa đến Sông Cầu, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế và cuối cùng là Đồng Hới. Đây là một ngày chúng tôi phải lái xe nhiều nhất, với hơn 660 km. Do đã ghé qua nhiều địa điểm trước đó, nên chúng tôi chỉ di chuyển nhanh qua các điểm đến. Trên cao tốc từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng, chúng tôi duy trì tốc độ 110 km/h-115 km/h, một trải nghiệm thật sự thú vị.

Screen Shot 2022-02-13 at 22.43.43.png
Ngày 3: Chúng tôi rời Đồng Hới và đi qua Hà Tĩnh, Vinh, Thanh Hóa, trước khi đến Hà Nội, với hành trình hơn 530 km. Ngày này là ngày mệt mỏi nhất vì cảm giác sắp về nhà khiến tâm trạng trở nên hối hả. Đặc biệt, từ Hà Tĩnh trở đi, đường đã trở nên đông đúc với nhiều xe cộ và biển báo, khiến chúng tôi phải tập trung và căng mắt để di chuyển an toàn. Trên đoạn đường tránh TX Kỳ Anh, chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm khó khăn khi bị bắt tốc độ (chi tiết sẽ được nói rõ trong phần tiếp theo).

Cung đường Hà Nội – Sài Gòn

Trên hành trình trở về Sài Gòn từ Hà Nội, tôi đã dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, thường xuyên rời khỏi Quốc lộ 1A để khám phá các con đèo, và bắt đầu ngày muộn hơn. Trong những ngày chỉ có một mình, tôi thường tỉnh dậy từ 4 giờ sáng và bắt đầu hành trình lúc 5 giờ sáng, trong khi các ngày còn lại, cả gia đình chúng tôi thường thức dậy vào khoảng 7 giờ đến 8 giờ sáng.

Screen Shot 2022-02-13 at 22.49.40.png
Ngày 1: Hành trình từ Hà Nội đi qua Thanh Hóa, Vinh (nghỉ trưa), rồi đến Huế có tổng cộng hơn 660 km. Mục tiêu của chúng tôi là đến Huế vào khoảng 7 giờ tối, vì vợ tôi chưa bao giờ ghé thăm Huế và kế hoạch của chúng tôi là dành ngày thứ 2 để nghỉ trưa và thăm thú Hội An. Tại Huế, chúng tôi đã chọn nghỉ tại một khách sạn nằm trong kiệt (hẻm) trên phố Tây Chu Văn An.
Screen Shot 2022-02-13 at 22.54.39.png
Ngày 2: Từ Huế, chúng tôi đã đi qua Đèo Hải Vân để đến Hội An, rồi tiếp tục hành trình đến Quy Nhơn, tổng cộng hơn 500 km. Trên đường đi, chúng tôi đã vượt qua khoảng 5 đèo, bao gồm Hải Vân, Ngang, Cả, và một số đèo khác mà tôi đã quên tên. Có thể khẳng định rằng, đèo Hải Vân thật sự tuyệt vời, và ai cũng nên trải qua một lần trên con đường đẹp như vậy. Tại Hội An, chúng tôi đã dành thời gian chơi từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều trước khi tiếp tục hành trình. Đến khoảng 9 giờ tối, chúng tôi mới trở về resort ở Quy Nhơn. Xung quanh resort không có quán ăn, vì vậy chúng tôi đã quyết định gọi đồ ăn từ trong resort, mặc dù vẫn còn mì hộp trong balo.
Screen Shot 2022-02-13 at 22.58.20.png
Ngày 3: Chúng tôi rời Quy Nhơn để trở về Sài Gòn vào Ngày 3. Trong ngày này, chúng tôi chỉ đi theo Quốc lộ 1A để đến Sài Gòn. Đến khoảng 8 giờ sáng, sau khi cả gia đình đã ăn sáng tại resort, chúng tôi mới bắt đầu hành trình trên xe. À, trên đường về, tôi đã quay lại và đi lòng vòng qua một số con đường đèo ở Nha Trang và thậm chí ăn trưa tại thành phố này 😁. Chúng tôi đã về đến nhà ở TP Thủ Đức vào khoảng 11 giờ đêm.
273572833_10228641963096372_5666159531224969965_n.jpeg

Bạn sẻ quan tâm:  Cách làm trà chanh giã tay thơm ngon - Hot trend bão mạng

Cậu cả khi đến resort ở Quy Nhơn

Phải chuẩn bị gì?

Tâm huyết của chúng tôi là, dù có mệt nhọc, nhưng chúng tôi sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam. Mỗi địa điểm đều ẩn chứa nhiều cảnh đẹp và ngon miệng để khám phá.

Chúng tôi hiểu rõ về chiếc xe của mình và tận dụng mọi tính năng trên xe. Chẳng hạn như, liệu chiếc xe có cruise control không? Khi sử dụng cruise control và đối diện với dốc, liệu có chế độ tự động phanh không? Khi tăng tốc lên 10km/h và kích hoạt cruise control, liệu có chức năng thốc máy không? Hệ thống đèn có chế độ tự động không? Trong khi chạy, việc sử dụng số tay như thế nào? Chúng tôi thường sử dụng chế độ cruise control khi di chuyển trên quốc lộ và cao tốc, thậm chí cả trong khu dân cư. Khi leo đèo, chúng tôi thích chuyển sang chế độ số thủ công. Trong điều kiện chạy thông thường, chúng tôi thường để xe ở chế độ Smart của Cerato.


IMG_1282.jpg
Tiêu hao nhiên liệu tính từ HN về SG.
IMG_1281.jpgNhiên liệu: Mọi sáng khi bắt đầu hành trình, tôi luôn đổ đầy bình xăng. Tính toán chi phí xăng từ Sài Gòn đến Hà Nội, tôi ước lượng mất khoảng 2.5 triệu đồng mỗi chiều. Xe của tôi tiêu thụ khoảng 5.1L-5.4L/100km. Trong trường hợp riêng từ Nha Trang về Sài Gòn, tôi đã hiểu rõ hơn về xe và chỉ tiêu thụ 4.9L/100km. Trong khi hành trình từ Sài Gòn đến Hà Nội, do chưa rõ đường đi, xe tiêu thụ 5.4L/100km.Quãng đường: Tôi tập trung vào việc duy trì sức khỏe khi di chuyển, vì vậy mỗi ngày tôi chỉ định một khoảng 500 km là mức thoải mái để di chuyển. Mục tiêu của chúng tôi là đến đích an toàn thay vì đến nhanh chóng.4G: Tôi sử dụng SIM mobi có dung lượng 4GB/ngày, lắp vào cho con nhỏ để chơi iPad và thỉnh thoảng tôi mang ra sử dụng. Trước khi khởi hành, tôi luôn tải bản đồ từ Google Maps phòng hờ.

Đồ ăn – nước uống: Chuẩn bị nhiều hoa quả là quan trọng. Cam và quýt là sự lựa chọn hàng đầu cho gia đình tôi: dễ ăn, giàu nước, ít tạo ra rác thải. Nước uống luôn là nước lọc. Tôi đã chuẩn bị sẵn một số lon bò húc thuỷ tinh để cần thiết.

Sức khỏe: Tôi luôn giữ thói quen ngủ đủ giấc. Trong trường hợp mệt mỏi và buồn ngủ khi đang lái, tôi thường tìm một chỗ lề đường để nghỉ ngơi một chút và giữ tinh thần tỉnh táo. Trưa, tôi tìm kiếm một chỗ nào đó để chợp mắt khoảng 15 phút. Nhớ rằng khi ngủ, tôi luôn khoá cửa xe nha :D.

Bạn sẻ quan tâm:  Khách sạn, resort 5 sao tại Phú Quốc kín tới 90% dịp Tết Dương lịch

Kiến thức về luật giao thông: Đây là một phần quan trọng. Tôi luôn chú ý đến biển báo tốc độ, biển báo khu dân cư và điều chỉnh tốc độ cruise control phù hợp. Ví dụ, nếu tốc độ giới hạn là 90 km/h, tôi sẽ đặt tốc độ là 83-84 km/h để đối mặt với đoạn đường dốc mà cruise control không tự giảm tốc. Nếu giới hạn là 60 km/h, tôi sẽ đặt tốc độ là 54-55 km/h.

Kinh nghiệm lái xe an toàn và không vi phạm luật

  • Khi lái xe vào buổi tối, tôi khuyến nghị không nhìn thẳng vào đèn xe đối diện, thay vào đó, hãy tập trung nhìn vào vạch kẻ đường và các tấm phản quang màu vàng hai bên đường để giữ an toàn khi lái xe. Trong điều kiện tối, tôi luôn giữ tốc độ lái xe ổn định và hạn chế vượt.Luôn nhường đường cho các phương tiện lớn như xe khách, xe ben, và Racing Bois. Những phương tiện này thường di chuyển nhanh và có nhiều điểm mù, nên việc nhường đường là cách an toàn và tôn trọng.Khi quyết định vượt, tôi luôn thực hiện nó một cách dứt khoát. Tuy nhiên, không vượt cũng không sao, vì không ai đánh giá bạn dựa trên tốc độ lái xe. Mục tiêu chính là đến đích một cách an toàn.

    Tôi luôn chú ý đến biển báo giao thông và không hoàn toàn tin tưởng vào ứng dụng định vị như Vietmap, vì thông tin trên biển báo có thể thay đổi liên tục.

    Tránh vượt đèn đỏ là quy tắc cơ bản và tôi luôn chủ động rà phanh khi thấy còn khoảng 3-4 giây trước khi đèn chuyển sang đỏ. Điều này giúp tránh được phạt và duy trì an toàn giao thông.

    Khi đi các đoạn đường tránh, tôi tăng cường chú ý đến biển báo giao thông, vì các đoạn đường này thường có những điểm rủi ro. Tôi chia sẻ kinh nghiệm từ việc lái xe trên đoạn đường tránh TX Kỳ Anh, nơi có nhiều biển giới hạn tốc độ và thường xuyên bị bẫy. Một số biển có thể bị che khuất bởi xe công hoặc bị làm mờ bằng sơn đen. Tôi từng trải qua việc bị phạt khi di chuyển từ Sài Gòn đến Hà Nội ở đoạn đường này, mặc dù tôi đã giữ tinh thần tỉnh bơi và chú ý đặc biệt. Điều này làm tôi nhận thức rõ hơn về sự quan trọng của việc tuân thủ quy tắc giao thông, đặc biệt là trên các đoạn đường có thể có những điểm bẫy không ngờ.

Ảnh ọt

Mình ít chụp ảnh, có mấy ảnh bà vợ chụp để mai bảo airdrop qua sẽ up cho mọi người xem ha.

haivan-1.jpg
haivan2.jpg
Đèo Hải Vân phía từ Huế. Có đoạn đi mà mây che hết không nhìn thấy đường. Đi vẫn không sợ bằng đi đèo ở Hà Giang.
ninh-van-bay.jpg
Ninh Vân bay.
cau-ca.jpg
Cậu cả ngủ chiếm hết băng ghế sau.

Theo tinhte.vn
Liên hệ quảng cáo 0898 994 289
242 Views

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *